Author Topic: Châu Kỳ - Nụ Cười Lúc Hoàng Hôn  (Read 17856 times)

0 Members và 1 Khách đang xem chủ đề.

Offline TV_FAN

  • Global Moderator
  • Thành Viên Tích Cực
  • *****
  • Posts: 2.023
  • Bầu Chọn: +89/-313
  • Gender: Male
  • Một Ngày Như Mọi Ngày
    • VietPublic Website
Châu Kỳ - Nụ Cười Lúc Hoàng Hôn
« on: 15 Tháng Năm, 2007, 11:32:01 PM »
Nụ cười lúc hoàng hôn



Châu Kỳ là một nghệ sĩ tài hoa cho nên cũng vướng nợ “đa tình”. Có lẽ nỗi đau hằn sâu trong trái tim ông - cuộc hôn nhân tan vỡ chỉ sau 6 năm chung sống với một nữ ca sĩ từng vang bóng một thời - đã khiến nhạc sĩ trút tâm sự vào các nhạc phẩm

Đêm 15-5-2007, tại Nhà hát TPHCM chương trình Những tình khúc vượt thời gian sẽ là Đêm nhạc Châu Kỳ- đó như là một sự nhìn nhận những đóng góp nhất định của ông với nền âm nhạc Việt Nam.

Càng già càng khỏe

85 tuổi, nhưng khó tìm thấy ai còn khỏe mạnh, nhanh nhẹn và minh mẫn như nhạc sĩ Châu Kỳ. Nhiều người cho rằng sở dĩ ông được như thế là do quá trình... đạp xe đạp. Từ năm 1976, Châu Kỳ vốn là “ủy viên thường trực” của... căng tin Hội Văn nghệ TPHCM (81 Trần Quốc Thảo, Q.3). Hằng ngày ông đạp xe từ Tân Quy Đông (Nhà Bè) sang đây để tìm bạn bè hàn huyên tâm sự bên những bình bia hơi. Mỗi ngày đạp xe khoảng 40 km đi, về đã làm cho ông “càng già, càng dẻo, càng dai”. Tuy thế, ông cũng kịp thời lập một “kỷ lục” chẳng ai muốn: làm mất đến... 17 chiếc xe đạp - chỉ vì “vui với anh em quá!”.

Khoảng 5 năm trở lại đây, ông không còn ở Tân Quy Đông nữa mà “phiêu dạt” theo con cái, hết ở Bình Chiểu (Thủ Đức) lại về tận Phước Bình (Q.9). Càng ngày càng... xa cái căng tin quen thuộc. Không còn sức đi xe đạp nữa nhưng dăm bữa lại thấy ông đi Honda ôm đến 81 Trần Quốc Thảo uống bia (ông bao bia cho cả tài xế xe ôm uống, nhưng phải chừa... tỉnh để còn chở ông về nhà). Châu Kỳ là thế, luôn nở nụ cười hiền hậu, sống chan hòa với mọi người.

Ca khúc đầu tay ra đời sau cái chết của mẹ

Cha ông là Châu Huy Hà - một nghệ nhân ca Huế, chị ruột là Châu Thị Minh, được coi là nữ minh tinh của miền Trung (trong Ngũ nữ minh tinh, miền Nam có Phùng Há, Năm Phỉ; miền Bắc có Ái Liên, Bích Hợp). Lúc còn học ở Lycée Khải Định, Châu Kỳ được học nhạc với sư huynh Pière Thiều- một nhạc sư đại tài, sử dụng thành thạo nhiều loại nhạc cụ Tây phương cũng như rất giỏi về nhạc lý và sáng tác. Ông thầy này còn dạy cho Châu Kỳ kỹ thuật hát. Hồi đó bài hát Việt có rất ít và không mấy phổ biến nên Châu Kỳ thường bắt chước Tino Rossi (danh ca Pháp hát được 300 bài hát quốc tế), ông hát hay đến độ bạn bè gọi ông là “Deuxième Tino Rossi”. Sẵn dịp bà chị Châu Thị Minh lập đoàn ca kịch Huế bảng hiệu Hồng Thu, ông đến hát giúp chị, hiệu quả đến nỗi bà chị năn nỉ cậu em... bỏ học để chuyên nghiệp cầm ca (và để có thu nhập giúp đỡ cha mẹ già). “Nghiệp” nghệ sĩ khoác lên mình Châu Kỳ từ đó.

Khoảng năm 1942, Đoàn Ca kịch Hồng Thu lưu diễn sang Lào: Savanakhet rồi Thakhet. Ở Thakhet, Châu Kỳ bị mật thám Pháp bắt khi đang diễn vở kịch Hồn lao động (cùng với Trần Văn Lang, Châu Thành và nữ nghệ sĩ Mộng Điệp) và đưa lên Ba Vì giam giữ.

Rời nhà giam, về tới Huế, Châu Kỳ bàng hoàng nghe tin mẹ bị chết đuối trong một cơn lũ. Những buổi chiều bên dòng Hương Giang ngổn ngang tâm sự, Châu Kỳ đã viết ca khúc đầu tay Trở về (1943): “Về đây nhìn mây nước bơ vơ. Về đây nhìn cây lá xác xơ. Về đây mong tìm bóng chiều mơ. Mong tìm mái tranh chờ. Mong tìm thấy người xưa...”. Nhạc phẩm Trở về đã gây một tiếng vang trong giới tân nhạc và để lại trong lòng người nghe nhiều cảm xúc. Tuy được viết với cung Ré trưởng nhưng buồn man mác, càng nghe càng thấm thía...


Nhạc sĩ Châu Kỳ thời trai trẻ

Tình yêu làm nên ca khúc

Châu Kỳ là một nghệ sĩ tài hoa cho nên cũng vướng nợ “đa tình”: Những cô gái Lào dọc đường lưu diễn, bà đầm lai - vợ một viên trung úy người Pháp ở Ba Vì, nàng tiểu thư con quan thượng thư triều đình Huế (là nhân vật chính trong ca khúc Giọt lệ đài trang của Châu Kỳ), cô nữ sinh Đoàn Thị S. ở Nha Trang đã phải vì tình mà quyên sinh bởi bố nàng ngăn cấm (nhạc sĩ viết Nha Trang hoài nhớ để tưởng niệm mối tình này). Và có lẽ nỗi đau hằn sâu nhất trong trái tim Châu Kỳ là cuộc hôn nhân tan vỡ chỉ sau 6 năm chung sống với một nữ ca sĩ từng vang bóng một thời (người này hiện vẫn còn sống ở TPHCM) đã khiến nhạc sĩ trút tâm sự vào các nhạc phẩm: Từ giã kinh thành, Mưa rơi (lời Ưng Lang), Tôi viết nhạc buồn, Xin làm người tình cô đơn, Khúc ly ca, Được tin em lấy chồng, Tiếng ca đó về đâu?...

Có một người con gái Sài Gòn đã làm ấm lại trái tim chàng nghệ sĩ: cô Kha Thị Đàng. Năm 1955, hôn lễ của họ được cử hành tại tửu lầu Trương Ký (Chợ Lớn) với sự tham dự đông đảo nghệ sĩ. Vợ chồng nhạc sĩ Châu Kỳ có 4 người con (3 trai, 1 gái đều đã lập gia đình).

Chẳng biết năm nay (Đinh Hợi-2007) có là năm sinh “quý tử” thật không mà các cặp vợ chồng trẻ đua nhau lên kế hoạch đẻ con tuổi “heo vàng”? Nhưng với một nhạc sĩ già sinh năm Quý Hợi “đàng hoàng” (1923) như Châu Kỳ thì đến cuối đời, qua bao chuyển biến thăng trầm, ông có thể nở một nụ cười mãn nguyện.

Châu Kỳ có khoảng 200 tác phẩm. Tiêu biểu: Đón xuân này nhớ xuân xưa, Miền Trung thương nhớ, Nhạc sĩ trong sương chiều, Tiếng hát dân Chàm, Huế xưa, Hương Giang tôi còn chờ, Tìm nhau trong kỷ niệm, Mùa thu còn đó... Ông bảo: “Những sáng tác của riêng tôi (nhạc và lời) chỉ có mấy chục bản nhưng phổ thơ của người khác thì rất nhiều. Đầu tiên là Lời kỹ nữ (thơ Xuân Diệu), Rồi một mai (thơ Thanh Tịnh)... Khoái hoạt nhất là tôi viết nhạc trước rồi nhà thơ Đinh Hùng đặt lời sau: bài Phượng tìm Hoàng!

Những tình khúc lãng mạn của nhạc sĩ Châu Kỳ được giới thiệu trong chương trình Đêm nhạc Châu Kỳ (Những tình khúc vượt thời gian, tháng 5 tại Nhà hát Thành phố) gồm: Giọt lệ đài trang, Sao chưa thấy hồi âm, Được tin em lấy chồng, Đón xuân này nhớ xuân xưa, Đừng nói xa nhau, Khúc ly ca, Thương về miền Trung, Đà Lạt thơ, Huế xưa, Chiều trên đồi thông, Nhớ, Miền Trung thương nhớ, Đàn không tiếng hát, Tình quê, Em không buồn nữa chị ơi... Tham gia biểu diễn là các giọng ca: Lan Ngọc, Hồng Vân, Giang Tử, Khánh Duy, Đình Văn, Chế Phong, Mỹ Hạnh, Phương Thanh, Quang Linh, Thanh Thúy... Đặc biệt với phần giao lưu cùng nhạc sĩ Châu Kỳ, khán giả sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về hoàn cảnh ra đời từng ca khúc của ông.

Nguồn từ báo Tuổi Trẻ
« Last Edit: 15 Tháng Năm, 2007, 11:37:41 PM by tv_fan »

Offline hoanovedem

  • Thành Viên Tích Cực
  • *****
  • Posts: 4.355
  • Bầu Chọn: +24/-87
  • Gender: Female
Re: Châu Kỳ - Nụ Cười Lúc Hoàng Hôn
« Reply #1 on: 16 Tháng Năm, 2007, 07:58:38 AM »
ca sĩ vợ châu kỳ là ai vậy anh tv-fan??
Em tôi không đẹp như đời tưởng
Không áo xanh áo đỏ thơm hương
Quen trên đường chiều lá khô rơi
Ôi ngọc ngà giây phút chung đôị

Offline chickenboy0018

  • Thành Viên Tích Cực
  • *****
  • Posts: 997
  • Bầu Chọn: +5/-9
Re: Châu Kỳ - Nụ Cười Lúc Hoàng Hôn
« Reply #2 on: 17 Tháng Năm, 2007, 08:43:32 PM »
Chương trình Những tình khúc vượt thời gian ( đêm nhạc Châu Kỳ ) hay quá rất tiếc là Chickenboy ko có điều kiện đi xem, có nhiều nhạc phẩm hay và đặc biệt có sự tham gia của Giang Tử giọng ca mà Chickenboy rất thích. Sau đêm nay chắc có ra CD, anh em nào có thì up lên cho mọi người cùng thưởng thức với nha.
Nữa mãnh xuân tình xin khép kín trong tim
Vì ngày mai em bước sang cầu
Một người trông theo hồn xếp bút bùi ngùi
Em bước theo chồng em thấy buồn không em

Offline TV_FAN

  • Global Moderator
  • Thành Viên Tích Cực
  • *****
  • Posts: 2.023
  • Bầu Chọn: +89/-313
  • Gender: Male
  • Một Ngày Như Mọi Ngày
    • VietPublic Website
Re: Châu Kỳ - Nụ Cười Lúc Hoàng Hôn
« Reply #3 on: 18 Tháng Năm, 2007, 10:23:13 PM »
Chuyện tình kể trong đêm nhạc Châu Kỳ

Nhạc sĩ Châu Kỳ hạnh phúc trong đêm nhạc của mình

Cháy vé ca nhạc giữa mùa mưa là chuyện rất hiếm thấy, thế nhưng, đêm nhạc Châu Kỳ tại nhà hát Thành phố (TP.HCM) hôm 15.5 lại chật cứng khán giả- những người yêu các ca khúc giọt lệ đài trang, được tin em lấy chồng... của Châu Kỳ.

85 tuổi, Châu Kỳ vẫn còn yêu đời, khỏe mạnh, và... trẻ trung lắm! Ngồi nghe lại những sáng tác của mình cùng người vợ thân yêu, nhưng dường niềm vui sướng dâng trào làm cho ông không thể “yên vị”. Nghe một bản nhạc gắn liền với kỷ niệm, với niềm tiếc nhớ xa xưa nào đó, xúc động, ông mang hoa lên sân khấu; thưởng thức một giọng hát quá nhập hồn vào ca khúc của mình, ông lại lên sân khấu, cảm ơn bằng một vòng siết tay thật chặt; hứng thú với giai điệu rộn rã, ông tiếp tục bước lên để ngân nga cùng...Thế đấy, ông đã đến với đêm nhạc của mình không chỉ để đón nhận, mà chính là để san sẻ tình yêu, sự say mê lời ca tiếng hát như vẫn còn rạo rực lắm trong trái tim của người nghệ sĩ “vượt thời gian”.


Phương Thanh gây bất ngờ với giọt lệ đài trang
Đâu chỉ nghe lại những giai điệu trữ tình mượt mà, đẫm chất thơ của nhạc sĩ Châu Kỳ (đa số những sáng tác của ông được phổ từ thơ), đến với đêm nhạc này, người nghe còn biết thêm (hoặc được nhắc lại) nhiều câu chuyện rất thật trong những ca khúc của ông. Đó là nỗi đau khi nghe tin mẹ bị lũ cuốn trôi, và nhạc phẩm đầu tay đã ra đời: Trở về; là tâm trạng cô đơn, hụt hẫng, “buồn biết mấy” khi nghe tin ca sĩ Thanh Thúy- giọng hát liêu trai một thời- lên xe hoa, rồi ca khúc được tin em lấy chồng được viết nên; là tình yêu không thành với tiểu thơ khuê các trong Giọt lệ đài trang...

Và thú vị hơn, khi người con trai nhạc sĩ cho biết, ca khúc mà anh thích nhất lại là sang tác của bố dành cho mối tình không phải với mẹ mình: Giọt lệ đài trang! Rất vô tư và khôi hài, anh nói: “Bài nào của ba, tôi cũng thấy hay, và thích... ”. Không chỉ thế, người nhạc sĩ còn khiến cả khán phòng rôm rả lên, khi nghe kỷ lục mất đến... 17 chiếc xe đạp của mình. Là người giàu tình cảm và luôn nhiệt tình với bạn bè, bằng hữu, nhưng cứ sau mỗi lần quá chén, ông quên bẵng cái phương tiện đưa đón mình... Mất xe riết, bây giờ mỗi lần đi gặp bạn, ông đi xe ôm cho... chắc ăn!


Các ca sĩ trẻ trong liên khúc boléro
Vẫn là chương trình Những ca khúc vượt thời gian, nhưng kể từ tháng 4, với đêm nhạc Đoàn Chuẩn-Từ Linh, những người thực hiện đã biên tập chương trình theo dạng tác giả-tác phẩm. Chính sự thay đổi đó làm cho người xem cảm thấy hứng thú hơn. Và đêm nhạc Châu Kỳ, với sự xuất hiện, giao lưu trực tiếp cùng nhạc sĩ, càng mang đến sự sinh động cho cho không khí “vượt thời gian”.

Những ca sĩ tham gia chương trình này hầu hết đều thuộc thế hệ trước, như Lan Ngọc, Hồng Vân, Giang Tử, Trang Mỹ Dung..., cùng những giọng ca rất “ăn ý” với các bài hát Châu Kỳ: Đình Văn, Quang Linh, Thanh Thúy, Trung Hậu, Mỹ Hạnh... Đặc biệt, trong chương trình, ca sĩ Phương Thanh đã gây ngạc nhiên cho khán giả, khi hát Ngày xưa ai lá ngọc cành vàng...

Chương trình Những ca khúc vượt thời gian tháng 6 với chủ đề nỗi buồn hoa phượng, về tác giả Thanh Sơn, sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngáy 15.6 tại Nhà hát Thành phố, TP.HCM.
« Last Edit: 09 Tháng Bảy, 2007, 06:35:09 AM by typhoon »

Offline TV_FAN

  • Global Moderator
  • Thành Viên Tích Cực
  • *****
  • Posts: 2.023
  • Bầu Chọn: +89/-313
  • Gender: Male
  • Một Ngày Như Mọi Ngày
    • VietPublic Website
Vĩnh biệt nhạc sĩ Châu Kỳ
« Reply #4 on: 08 Tháng Một, 2008, 08:08:41 AM »
Vĩnh biệt nhạc sĩ Châu Kỳ

Sau một thời gian dài suy kiệt vì lão hóa bộ tiêu hóa, nhạc sĩ Châu Kỳ đã ra đi lúc 1 giờ sáng ngày 6.1 tại tư gia (111 đường số 12, P.Phước Bình, Q.9, TP.HCM), thọ 86 tuổi.

Nhạc sĩ Châu Kỳ sinh năm 1923 tại làng Dưỡng Mông (Thừa Thiên -Huế). Cha ông là Châu Huy Hà - một nghệ nhân ca Huế, chị ruột là Châu Thị Minh nổi tiếng là nữ minh tinh của miền Trung. Trước khi là nhạc sĩ, ông đã là một ca sĩ thuộc lớp đầu tiên ở Việt Nam (được người đương thời lúc đó so sánh với danh ca Pháp Tino Rossi). Năm 1943, ông sáng tác ca khúc đầu tay Trở về gây tiếng vang trong giới âm nhạc. Nhạc sĩ Châu Kỳ sáng tác khoảng 200 tác phẩm. Tiêu biểu: Nhạc sĩ trong sương chiều, Miền Trung thương nhớ, Tiếng hát dân Chàm, Huế xưa, Đón xuân này tôi nhớ xuân xưa, Tìm nhau trong kỷ niệm, Sao chưa thấy hồi âm, Giọt lệ đài trang, Đừng nói xa nhau, Được tin em lấy chồng... Đến cuối đời ông cũng vẫn tìm những bài thơ hay để phổ nhạc.

Linh cữu nhạc sĩ Châu Kỳ hiện quàn tại tư gia, đến 10.1.2008 sẽ di quan về an táng trên đồi Nam Giao (TP Huế).

Offline Lý Toét

  • Thành Viên
  • ***
  • Posts: 122
  • Bầu Chọn: +0/-6
Re: Châu Kỳ - Nụ Cười Lúc Hoàng Hôn
« Reply #5 on: 12 Tháng Hai, 2008, 02:04:40 AM »
Xin ngả mũ trước một nhạc sỹ tài năng .Ngày sau, người ta sẽ vẫn hát những Con đường xưa em đi, vẫn rơi một giọt lệ đài trang..

Offline trilamtrai.tn

  • Jr. Member
  • **
  • Posts: 85
  • Bầu Chọn: +0/-3
Re: Châu Kỳ - Nụ Cười Lúc Hoàng Hôn
« Reply #6 on: 15 Tháng Ba, 2008, 06:27:57 AM »
bai viet cua ban that hay. gia ma co them nhieu bai nua thi tot. cam on ban

Offline TV_FAN

  • Global Moderator
  • Thành Viên Tích Cực
  • *****
  • Posts: 2.023
  • Bầu Chọn: +89/-313
  • Gender: Male
  • Một Ngày Như Mọi Ngày
    • VietPublic Website
Re: Châu Kỳ - Nụ Cười Lúc Hoàng Hôn
« Reply #7 on: 24 Tháng Tư, 2008, 03:29:55 AM »
ý Ức về Nhạc Sĩ Châu Kỳ


Lê Xuân Nhuận 
09-01-2008

Thuở nhỏ, tôi thường được bà dẫn đi qua rạp hát bội An Cựu, sau chợ An Cựu (thuộc Phường Phú Nhuận, Thành Phố Huế) để xem “hát bội”.

Trình diễn hầu như thường trực tại đây là Đoàn “Kim Sanh”, một đoàn cải lương “cải lương”, nghĩa là “cải lương Nam Kỳ” nhưng theo lối Huế (đối thoại cũng như hát theo các điệu cải lương Miền Nam mà dùng thổ ngữ Huế và giọng Huế).

Sau này tôi có được xem một số vở tuồng cải lương hát theo giọng Bắc; nhờ được trình diễn trong Nam cũng như thực hiện trên đài truyền thanh & truyền hình phổ biến toàn quốc, nên “cải lương Bắc Kỳ” được nhiều người biết đến; còn về “cải lương Huế” thì hầu như ít người nhớ đến. Tôi gọi nó là “cải lương Huế” vì nó chỉ được trình diễn bằng giọng Huế và nhiều nhất ở Huế, chứ không phải khắp miền Trung, nên không phải là “cải lương Trung Kỳ”.

Nói là “cải lương Huế” nhưng thật ra thì không ai gọi nó là “cải lương Huế” cả. Người Huế gọi nó là “Kim Sanh”, tên của đoàn hát. Vì những lời nói cũng như lời hát đều rất là “tuồng”, nghĩa là văn hoa, du dương, khác với ngôn ngữ thông thường ngoài đời, cho nên khi nào nghe một người nào nói năng có vẻ bay bướm mà người ta, hoặc thấy hay, hoặc không ưa, thì người ta kêu lên, thí dụ: “Thôi đừng kim sanh nữa, mi!” Danh từ Kim Sanh, tên của đoàn hát, đã được dùng như tính từ để chỉ tính cách “văn chương” trong các tiểu thuyết diễm tình.

Tôi nhớ có tuồng diễn chuyện một anh con nhà phú nông được đi du học bên Pháp, khi đã thành tài trở về mang theo một cô vợ đầm. Cả nhà họp mặt chờ đón, đến khi nàng dâu dân Pháp chìa tay bắt tay và định ôm hôn “ông gia” thì mọi người đều thất kinh; “bà gia” chỉ tay vào mặt con mình mà hát: “ Mả cha mày, đồ quân bất hiếu!...”

Kim Sanh tồn tại vào khoảng cuối thập niên 1930 đến đầu thập niên 1940, đã diễn nhiều vở giá trị, với các diễn viên xuất sắc, đắt khách đến nỗi đã có thêm một đoàn hát thứ hai, tên là Kim Thịnh. Nhưng Kim Sanh thì nổi bật hơn...

*

Sau khi quân Pháp đổ bộ vào Huế, từ đầu năm 1947, đồng bào các giới, trong đó có một số văn nghệ sĩ, lần lượt hồi cư, để tránh tai hoạ chiến tranh tiếp diễn ở vùng núi và vùng quê. Hội Đồng Chấp Chánh Lâm Thời Trung Phần ra đời, với các cơ quan cấp Phần và cấp Tỉnh. Nha Thông Tin Trung Phần đặt trụ sở tại một toà lầu bề thế trên đường Trần Hưng Đạo, ngó thẳng ra cầu Trường Tiền.

Tôi vào làm việc tại cơ quan Cảnh Sát Quốc Gia (khác với cơ quan “Police Française”), và ở đây tôi quen thân với ông Lê Văn Tấn, lớn hơn tôi chừng bảy tám tuổi. Tấn cùng tôi và một số bạn khác họp thành một đoàn kịch, do nghệ sĩ Đặng Ngọc Lựu đạo diễn, trình diễn kịch thơ và kịch văn tại Huế và các tỉnh lân cận. Tôi thấy Tấn cặm cụi sáng tác, tuy không đem ra trình bày nhưng vẫn tiếp tục viết, sửa; tôi xem thì thấy toàn là tuồng cải lương; hỏi anh, anh đáp là đã gắn bó với đoàn Kim Sanh, không thể nào quên. Hỏi thêm, Tấn cho biết là hiện nay Kim Sanh chỉ còn một người thứ hai, nhưng ông ấy đã chuyển qua tân nhạc, và hiện làm việc ở Nha Thông Tin. Đó là Châu Kỳ.

Theo lời yêu cầu của tôi, Tấn dẫn tôi đến làm quen với Châu Kỳ.

Nha Thông Tin Trung Phần có dành riêng một số phòng trong trụ sở Nha cho một số văn nghệ sĩ tạm trú. Khi Tấn dẫn tôi vào phòng Châu Kỳ thì thấy Châu Kỳ đang cắt móng chân cho một thiếu nữ đẹp. Họ giới thiệu với tôi đó là nữ ca sĩ Mộc Lan. Mộc Lan là một ca sĩ nổi tiếng, và Châu Kỳ đang sống chung với Mộc Lan.

*

Châu Kỳ trạc tuổi của Tấn. Vì cùng đam mê và hoạt động văn nghệ nên Châu Kỳ và tôi trở nên bạn thân.

Thuở ấy chúng tôi không có máy điện thoại riêng, nên thường gặp nhau một cách bất thường, chuyện trò những khi chỉ có một mình anh thôi. Thường thì tôi đến tìm anh nơi tổ uyên ương của anh ở Nha Thông Tin, nơi tôi thường đến suốt cả thập niên (ngoài việc ghé thăm Châu Kỳ, tôi còn vào thăm nghệ sĩ Tô Kiều Ngân, nhà thơ Nguyễn Anh, nhà nghiên cứu Phan Khoang, kịch sĩ Vũ Đức Duy, nhà văn Bửu Kế, nhà nghiên cứu Bửu Cầm, rồi sau này là cặp vợ chồng nhà văn Hoàng Pha, v.v...; có lần tôi dùng xe đạp chở nữ ca sĩ Kim Tước từ Nha Thông Tin qua cầu Trường Tiền đến Đài Phát Thanh Huế để tập dượt nhạc, vì xe Jeep bị hư, thời gian tôi làm trưởng đài “Tiếng Nói Quân Đội tại Miền Trung”).

*

Mối tình Châu Kỳ Mộc Lan, quả đẹp như thơ, nhưng không bền lâu.

Châu Kỳ rời Huế bao giờ tôi không được biết, dù rất thân nhau. Phải chăng vì tình tan vỡ nên anh buồn tủi lặng lẽ ra đi?

Ngang đây tôi xin chép trích một đoạn có đề cập đến Châu Kỳ, trong cuốn hồi ký “Về Vùng Chiến Tuyến” của tôi (do nhà Văn Nghệ ở Nam Cali xuất bản vào năm 1996 – ISBN 1 886566 15 1 – trang 186):

[Một hôm, nhân vào Sài Gòn lập thủ tục du học Hoa Kỳ, tôi gặp Trung Sĩ Tôn Thất Óc giữa phố. Óc là nhân viên Đội Biệt Động ở Huế; cùng đi với ảnh có vài ba người nữa, đang ngồi trong một chiếc xe hơi đậu bên lề đường. Ảnh dừng lại chào hỏi tôi. Khi ảnh lên xe đi rồi, có mấy người mà tôi thấy quen mặt đang ngồi trong nhà hàng Thanh Thế vẫy tôi vào. Họ là công nhân, quân nhân hoặc thường dân gốc ở Huế, nay vào tùng sự, thụ huấn hoặc sinh sống trong này.

Nhạc sĩ Châu Kỳ ghé tai tôi nói nhỏ: “Đừng bắt mình, nghe, Thanh Thanh!” Tôi tròn mắt hỏi lại: “Tôi làm gì mà bắt ai?” Nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn liền vỗ vai Kỳ: “Thanh Thanh không dính vào những việc đó đâu!”]

(Ghi chú: Mật vụ nhà Ngô, phe Ngô Đình Cẩn, thủ tiêu các nhân vật “có máu mặt” ở Huế và vào hoạt động tận trong Nam).

*

Nhà thơ Hồ Đình Phương, người tích cực hoạt động trong Văn Đoàn và Nhà Xuất Bản “Xây Dựng” của tôi, sau khi tốt nghiệp thủ khoa Khoá I Cao Học Quốc Gia Hành Chánh, làm trưởng ty Thuế Vụ ở Tỉnh Long An, đã dẫn tôi đi thăm một xưởng dệt vải của công ty Tơ Lụa Việt Nam (?) và chỉ cho tôi thấy một nữ viên chức trẻ đẹp ở sở làm này, mà nói đó là bạn mới của Châu Kỳ.

Tôi không tò mò hỏi về đời tư của Châu Kỳ, nhưng về sau có nghe Hồ Đình Phương nói là “bà” sau này thật dễ thương, rất chiều chuộng Châu Kỳ, và Kỳ đã đạt được hạnh phúc gia đình. Tôi mừng cho anh.

*

Sau quốc biến Tháng Tư Đen năm 1975, các hoạt động kháng Cộng của nhiều giới đồng bào, bằng nhiều phương tiện và dưới nhiều hình thức, đã được dấy lên công khai, suốt nhiều năm trường, tại nhiều nơi ở Miền Nam.

Em tôi, Trương Minh Dũng, một cựu sĩ quan cao cấp Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà, cũng có làm thơ (bài nào cũng được Châu Kỳ phổ nhạc) và cũng hát hay, đã cùng với Châu Kỳ đi thực hiện những buổi ca nhạc chống Cộng tại các nhà hàng và địa điểm đông người ngay tại Sài Gòn, trong một thời gian khá lâu. Hiện tượng này, cùng với hoạt động của các nhân vật khác ở các lĩnh vực khác, tất cả đều cùng chống Cộng, đã được đưa vào phim ảnh của chế độ mới, thí dụ cuốn phim “Vụ Án Hồ Con Rùa”, phổ biến khắp nơi (hồi đầu Cộng Sản còn lo “phục vụ” đồng bào nông dân, đưa phim đi chiếu khắp các thôn ấp), tôi ở trong trại “cải tạo” cũng có được xem.

Các nghệ sĩ kiên trì và quả cảm này sau đó đã bị bắt đi “cải tạo” nhiều năm. Vì là bị tù, dù tù chính trị, sau khi Việt Nam Cộng Hoà không còn, nên Mỹ không tính “thâm niên” để nhận cho đi tị nạn theo diện cựu chính trị phạm như các anh chị em H.O.

*

Vào năm 1999, băng nhạc, và CD, nhan đề “Năm Mười Bảy Tuổi”, là băng Vân Sơn 10, sản xuất tại Mỹ, đã được đưa về Việt Nam, trong đó có bản “Tuý Ca”, do Trường Vũ hát, và ghi tác giả bản nhạc là Tú Nhi.

Thật ra, “Tuý Ca” là tên của một bài thơ của Trương Minh Dũng, do Châu Kỳ phổ nhạc, đã được xuất bản trong bộ Thuỳ Dương Nhạc Tuyển của chương trình ca nhạc “Tiếng Thuỳ Dương” của Đài Phát Thanh Quân Đội tại Sài Gòn, do Mỹ Hạnh phát hành, vào năm 1974 (tôi còn giữ bản nhiếp sao).

Vào thời gian đó, ở Mỹ vừa mới xảy ra vụ kiện, người giữ bản quyền bản dịch vở kịch “Lôi Vũ” đã được thắng kiện, vì người đem diễn kịch ấy đã không xin phép và trả tác quyền. Giữa Hoa Kỳ và Việt Nam lại đã có ký hiệp ước bảo vệ tác quyền “tài sản tinh thần”. Có người đề nghị Châu Kỳ và Trương Minh Dũng nên kiện để đòi bồi thường, ít nhất cũng có chút tiền mà tiêu trong cảnh túng nghèo. Châu Kỳ, qua Trương Minh Dũng, nhờ tôi tìm hiểu rõ hơn. Tình cờ tôi gặp nhạc sĩ Trần Thiện Thanh (ca sĩ Nhật Trường), hỏi anh tại sao người ta ghi tên tác giả “Tuý Ca” là Tú Nhi, Tú Nhi là ai, thì anh đáp là hình như việc đó là do Chế Linh.

Rốt cuộc, cả Châu Kỳ lẫn Trương Minh Dũng đều không tiến hành vụ kiện. Dũng nói với tôi: Châu Kỳ bảo rằng Chế Linh với Kỳ Dũng cũng là anh em với nhau từ xưa, nỡ nào?

Một thời gian sau, Dũng gửi qua tôi một số ấn bản tập nhạc nhan đề “Những Tình Khúc Châu Kỳ & Trương Minh Dũng” do nhóm Song Nguyên, Lê Hiếu, Nhật Triết và Thạch Cầm ở Việt Nam thực hiện trong năm 2000, và trong “Lời Dẫn” có đoạn:

“50 năm. Phải, Châu Kỳ và Trương Minh Dũng đã kết bạn với nhau được 50 năm. Lời ca, hồn thơ và sóng nhạc đã quyện hai người thành một... Năm mươi năm trước, Châu Kỳ & Trương Minh Dũng đã từ đất Huế xa xăm “hành phương Nam”, họ đem theo muôn nghìn cái lấp lánh của mặt sông Hương trong một sáng rực rỡ mặt trời. Bây giờ họ kết thành một chuỗi minh châu mười một tình khúc. Mỗi hạt đều long lanh, tròn trịa... sương mai.”

Tập “Những Tình Khúc Châu Kỳ & Trương Minh Dũng” gồm có 11 bản nhạc, tất cả đều phổ từ thơ của Trương Minh Dũng:

1. Sao Chưa Thấy Hồi Âm
2. Bỏ Phố Lên Rừng
3. Mưa Trên Quảng Đức
4. Giọt Đàn Theo Giọt Lệ
5. Về Sông Cũ
6. Tuý Ca
7. Tình Thơ Ý Nhạc
8. Người Đi Chưa Về
9. Em Đi Về Đâu
10. Hồi Âm
11. Người Nhớ Bài Ca, Ta Nhớ Người

(Về bài “Bỏ Phố Lên Rửng”, có người mới đây tưởng là Châu Kỳ qua nó ghi lại hoàn cảnh chật vật, phải bán nhà ra ngoại ô trú ngụ. Hoàn cảnh sau này thì chật vật thật, nhưng bài ấy là thơ của Trương Minh Dũng sáng tác từ thập niên 1960).

Châu Kỳ và Trương Minh Dũng nhờ tôi chuyển tặng một số bản, có ghi tên người nhận và mang chữ ký của cả hai người, nhưng không thấy bản gửi tặng Chế Linh. Có lẽ Châu Kỳ gửi thẳng, qua đường dây khác, hoặc chờ...

Cho đến năm 2005, Châu Kỳ được Trung Tâm Thuý Nga bảo trợ qua Canada để thu cuốn băng “Paris by Night 78”, anh đã cùng vợ từ Canada qua miền Nam California gặp thăm một số bạn bè. Tôi tin là anh đã gặp Chế Linh, “anh em với nhau từ xưa”.

*

Từ mấy tháng qua, một số anh chị em văn nghệ sĩ ở hải ngoại (Mỹ, Pháp, Thuỵ Sĩ, Na Uy, v.v...) đã quyên góp một số tiền để tổ chức “Cây Mùa Xuân Mậu Tý” cho anh chị em văn nghệ sĩ hiện còn ở tại quê nhà; thủ quỹ việc này là nhà văn Vũ Uyên Giang.

Tôi có góp vào để nhờ trao riêng nhạc sĩ Châu Kỳ một món quà.

Nhưng theo tin nhà cho biết thì Châu Kỳ đã bị bệnh nặng, phải vào bệnh viện, tôi sợ không kịp liền gửi thẳng về chị Kỳ một món quà nữa.

Ngày 28 tháng 12 năm 2007, tôi gọi điện thoại hỏi thăm, gặp lúc Châu Kỳ đã về nhà rồi. Anh còn tỉnh táo, nghe chị trao đổi với tôi, nhưng không nói được. Tôi nhờ chị đưa ống nghe vào sát tai anh để anh nghe tôi. Cuối cùng, tôi chúc anh sớm hồi phục. Chị nói là anh mỉm cười và gật đầu. Thế là anh+em chúng tôi đã “gặp lại” nhau, qua máy điện thoại, và hẳn là anh đã có nhớ lại bao nhiêu kỷ niệm giữa hai chúng tôi từ những thuở nào, trước ngày anh vĩnh viễn ra đi.

Mấy tháng trước đó, anh còn khoẻ mạnh, vợ chồng Châu Kỳ đã cùng với các anh chị Tô Kiều Ngân, Phạm Cung, Song Nguyên, họp với vợ chồng Trương Minh Dũng em tôi, đại diện cho tôi bên phía nhà gái, để tiếp nhà trai trong lễ cầu hôn con gái của tôi. Bây giờ thì Trương Minh Dũng, vốn đã có mặt bên cạnh Châu Kỳ những ngày cuối đời của anh, cũng lại đại diện cho tôi trong lễ nhập quan, di quan của anh.

Xin thắp một nén nhang lòng cầu nguyện cho hương linh bạn tôi, nhạc sĩ Châu Kỳ, sớm được thảnh thơi trên cõi vĩnh hằng.

@ Vietnam Review

Offline mz

  • Jr. Member
  • **
  • Posts: 90
  • Bầu Chọn: +0/-1
Re: Châu Kỳ - Nụ Cười Lúc Hoàng Hôn
« Reply #8 on: 24 Tháng Mười Hai, 2008, 05:44:06 AM »
Bạn có biết nhạc sỹ Đặng Thế Phong không, mình nghe nhạc Đặng Thế Phong nhiều vì có nhiều tình khúc hay quá, nhạc mang nổi buồn vương vấn, đi sâu vào lòng người, làm ta cảm thấy lòng như chùng lại, nghiền ngẫm từng lời... nhưng chưa biết nhiều về tác giả!!! :18

Offline minh_nghĩa

  • Thành Viên Tích Cực
  • *****
  • Posts: 1.442
  • Bầu Chọn: +70/-299
  • Gender: Male
  • yahoo: tuanvu_vol5
Re: Châu Kỳ - Nụ Cười Lúc Hoàng Hôn
« Reply #9 on: 08 Tháng Sáu, 2009, 02:35:19 AM »
nhạc sĩ châu kỳ thì khỏi bàn nữa đúng là cao nhân... có rất nhiều nhạc phẩm do tuấn vũ trình bày rất ok
đời tôi chỉ yêu một người
              


Offline nguyenngocdiem1_9

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 398
  • Bầu Chọn: +5/-73
Re: Châu Kỳ - Nụ Cười Lúc Hoàng Hôn
« Reply #10 on: 05 Tháng Mười Một, 2010, 11:12:14 PM »
The la ong Chau Ky da di theo co nhan cua ong co Cong Tang Ton Nu Kim Anh nhan vat chinh trong bai giot le dai trang do pa con. Mong la kiep sau ong van la nguoi nhac si tai hoa.

Offline nhacvanghoe

  • Người Mới
  • *
  • Posts: 11
  • Bầu Chọn: +0/-0
Re: Châu Kỳ - Nụ Cười Lúc Hoàng Hôn
« Reply #11 on: 23 Tháng Tám, 2013, 12:46:00 PM »
hôm rồi lang thang lên trang nhaccachmang.net thì mấy ông trên đó nói như thế này : Theo tư liệu của Trần Quang Hải, trong bài khảo "Tân Nhạc Việt Nam trên dĩa đá 78 vòng",

Link: http://tranquanghai.info/p1715-tan-nhac-vi...da-78-vong.html

cũng trong thời gian ấy, hãng đĩa "Bình Minh" đã thu âm và phát hành bài hát này trên đĩa vinyl 78 v/ph, ký hiệu là AR007 với giọng ca của Châu Kỳ và Thần Kinh Nhạc Đoàn.''( trích bài viết về bài Hận ô giang của Nguyễn Qúy Đôn) thế thì NS Châu Kỳ từng là ca sĩ , vậy các bác ai có bản thu NS Châu Kỳ hát mấy bài như'' giot lệ đài trang, được tin em lấy chồng''ko cho em xin ạ , để xem tác giả hát có hay bằng CL, Tuấn Vũ ko!